Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé từ 6 – 18 tháng chi tiết nhất cho mẹ

Bé yêu bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ phân vân lựa chọn phương pháp phù hợp cho con theo đuổi nhằm để bé phát triển tốt nhất với đầy đủ dinh dưỡng. Hiện nay, bên cạnh phương pháp ăn dặm truyền thống và BLW thì phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đang được nhiều mẹ Việt áp dụng và thực hiện. Đầu tiên hãy điểm qua một số lợi ích từ phương pháp này, sau đó học cách xây dựng thực đơn thích hợp nhất mẹ nhé.

1. Lợi ích của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Ăn dặm kiểu nhật là gì? Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp cho bé ăn dặm ngay với cháo loãng qua rây tỷ lệ 1:10 chứ không khuấy bột. Các loại thức ăn khác như rau, thịt cũng được chế biến riêng với độ thô phù hợp. Khi ăn, bé được đặt ngồi trên ghế như người lớn, không vừa ăn vừa chơi hay xem tivi. Nếu bé không muốn ăn, mẹ tuyệt đối không được hối thúc bé.

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

– Bé có thể có khả năng ăn thức ăn thô sớm hơn

– Bé làm quen với mùi vị từng loại thực phẩm.

– Có thể tạo cho bé tâm lý thoải mái khi ăn.

– Tạo thói quen ngồi ăn, nâng cao tự lập cho bé.

– Bé có thể học được kỹ năng nhai và nuốt sớm.

Lợi ích của phương pháp ăn dặm kiểu nhật
Lợi ích của phương pháp ăn dặm kiểu nhật

2. Xây dựng thực đơn ăn dặm kiểu Nhật

Giai đoạn đầu của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, bé sẽ ăn dặm mỗi ngày 1 bữa dặm, các bữa còn lại cho bú sữa theo nhu cầu trẻ. Đến giai đoạn sau, mỗi ngày bé ăn 2-3 bữa mặn giống thời gian của người lớn và 2 các bữa sữa phụ xen kẽ 3 bữa chính

Thực đơn dặm dặm kiểu Nhật cho trẻ từ 5 – 6 tháng tuổi

Thuộc vào giai đoạn bắt đầu ăn dặm, vì vậy trong tuần đầu tiên chỉ nên cho trẻ ăn cháo trắng nghiền nhuyễn, lọc qua rây, không nêm gia vị và nấu theo tỷ lệ 1:10 (5ml gạo + 50ml nước) để dễ nuốt mà không cần nhai. Sang đến tuần thứ hai trở đi, thực đơn ăn dặm kiểu Nhật có thể bổ sung thêm nguồn rau, củ, quả giàu vitamin và dễ tiêu hóa.

Ngoài ra hãy tuân theo nguyên tắc cho trẻ ăn từ ít đến nhiều: 2 ngày đầu tiên cho trẻ ăn 1 thìa (15ml), 3 ngày tiếp theo cho trẻ ăn 2 thìa (30ml), 3 ngày tiếp theo cho trẻ ăn 3 thìa (45ml), 7 ngày tiếp theo cho bé ăn 4 thìa (60ml)… Đối với trẻ nhạy cảm, nếu bé không ăn, không nên ép bé mà hãy dừng lại khoảng 2-3 ngày. Sau đó, tiếp tục chế biến thức ăn mềm hơn và thử cho bé ăn lại.

Bên cạnh đó, các bữa ăn dặm nên tách biệt với các bữa ăn sữa của bé để bé nhận biết rằng đó là thức ăn dặm đồng thời ngăn ngừa khả năng rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra nếu kết hợp một số loại thực phẩm với sữa.

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5-6 tháng
Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5-6 tháng

Giai đoạn từ 7 – 8 tháng tuổi

Ăn dặm kiểu nhật như thế nào khi trẻ 7 – 8 tháng? Đây không phải giai đoạn trẻ học cách làm quen, thay vào đó là học kỹ năng nhai để cơ hàm phát triển và ăn uống dễ dàng hơn sau này. Vì vậy các món ăn lúc này có thể hấp với kết cấu mềm như cháo nhưng không cần phải nghiền nhuyễn để trẻ ăn, điểm chung 2 bữa ăn dặm + 3 cữ sữa, cháo nguyên hạt tỉ lệ 1:7.

Trẻ từ 9 – 11 tháng ăn dặm kiểu Nhật

Giai đoạn này trẻ đã có thể nhai thức ăn tốt bằng nướu. Do đó mẹ có thể cho trẻ ăn những thức ăn cứng hơn một chút so với giai đoạn trước đó. Cắt thức ăn của trẻ thành từng miếng dày khoảng 0,5 cm và dài 2 ~ 3 cm để trẻ có thể tự ăn hoặc dùng nĩa để đưa thức ăn vào miệng. Trong giai đoạn này, cho trẻ ăn cháo nguyên cám theo tỷ lệ 1:5 (20ml gạo + 100ml nước).

Giai đoạn từ 12 – 15 tháng tuổi

Cho bé ăn 3 bữa chính mỗi ngày cùng với giờ ăn của người lớn. Trong giai đoạn này, bé có thể ăn những thức ăn cứng hơn nữa vì thế bé hoàn toàn chuyển từ ăn cháo sang ăn. Ngoài ra, hãy khuyến khích bé tự xúc ăn bằng thìa và nĩa.

Ở giai đoạn này, bé có thể ăn gần giống như người lớn, vì vậy hãy đảm bảo chế độ ăn cân bằng với nhiều loại thực phẩm khác nhau cho bé. Tuy nhiên, thức ăn của bé vẫn phải nhạt. Lượng muối thêm vào thức ăn của bé nên là 1/4 thìa cà phê (1 thìa cà phê nhỏ bằng 2,5 g). Tạo ra những món ăn hấp dẫn về mặt thị giác với hình dạng và màu sắc hấp dẫn để bé thích ăn hơn.

Trẻ 15 tháng ăn dặm kiểu Nhật
Trẻ 15 tháng ăn dặm kiểu Nhật

Trên đây là thực đơn cho trẻ ăn dặm kiểu Nhật phù hợp nhất. Nhìn chung, dù theo phương pháp nào mẹ cần đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và cân đối giữa các chất. Bên cạnh đó, mẹ đừng quên cho bé bổ sung các sản phẩm ăn dặm chất lượng nhất từ thương hiệu Bledina Pháp Bột lắc ngũ cốc ăn dặm Bledina, Sữa chua nguội Bledina – mini lactes, Sữa nước ngũ cốc Bledidej trở thành những bữa phụ dinh dưỡng và an toàn nhất nhé.

>>>Xem thêm: Mẹ cần phải làm gì khi trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần?

*Thông tin sưu tầm*

 

Zalo