5 lợi ích sức khỏe từ lúa mạch trong dinh dưỡng cho bé

Đưa lúa mạch vào chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ có thể mang đến vô vàn những lợi ích cho sức khỏe bởi nguồn thực phẩm này an toàn, tự nhiên và giàu các dưỡng chất quan trọng.

1. Giá trị dinh dưỡng của lúa mạch

Lúa mạch là gì? Hay còn được gọi là đại mạch (tên khoa học Hordeum vulgare), thuộc loại thực vật thân thảo.

Trẻ sử dụng lúa mạch có thể dung nạp vào cơ thể một hàm lượng dưỡng chất đa dạng như sau:

Dinh dưỡng Hàm lượng/100g Dinh dưỡng Hàm lượng/100g
Nước 9.44 g Năng lượng 354 kcal
Protein 12.5 g Tổng lipids 2.3 g
Carbohydrate 73.5 g Canxi 33 mg
Sắt 3.6 g Magiê 133 mg
Phosphorus 264 mg Potassium 453 mg
Kẽm 2.77 mg Đồng 0.49 mg
Thiamin 0.646 mg Riboflavin 0.285 mg
Niacin 4.6 mg Vitamin B6 0.318 mg
Folate 19 ug Vitamin A 22 IU
Vitamin E 0.57 mg Vitamin K 2.2 mg
giá trị dinh dưỡng của lúa mạch
Giá trị dinh dưỡng của lúa mạch

2. Khi nào trẻ có thể bắt đầu ăn lúa mạch

Nhiều khuyến cáo cho rằng trẻ có thể bắt đầu dung nạp nguồn thực phẩm này khi được khoảng 6 – 8 tháng tuổi.

Nhưng lúa mạch cũng có thể gây dị ứng ở trẻ do nó chứa gluten (một loại protein) làm suy yếu hệ miễn dịch của bé trong trường hợp trẻ mắc celiac (một bệnh tự miễn do gluten gây ra) hoặc nhạy cảm với gluten không phải do celiac. Do đó, ngày đầu tiên cho bé sử dụng mẹ nên cho bé dùng với một lượng nhỏ và theo dõi vấn đề dị ứng trong vòng 3 ngày để đánh giá.

3. Lợi ích của lúa mạch đối với trẻ 

Lợi ích của lúa mạch là gì? Là một siêu thực phẩm có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vì vậy nó cũng mang đến nhiều lợi ích quan trọng:

Cải thiện tiêu hóa

Là nguồn chất xơ dồi dào, lúa mạch có thể giúp kích thích tiêu hóa và điều hòa nhu động ruột của trẻ. Một khi tiêu hóa khỏe mạnh đồng nghĩa với việc trẻ khỏe mạnh

Tăng cường xương

Sự hiện diện của một lượng phốt pho và canxi ( dưỡng chất tham gia vào hoạt động cấu tạo xương) có trong lúa mạch giúp tăng cường xương chắc khỏe ở trẻ và hỗ trợ sự phát triển chiều cao tối ưu.

lợi ích của lúa mạch đối với trẻ
Lợi ích của lúa mạch đối với trẻ

Tăng cường hấp thụ sắt

Lúa mạch chứa một lượng đồng đáng kể, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt trong máu. Không có ích gì khi cho trẻ ăn thức ăn giàu sắt nếu thức ăn đó không được hấp thụ đúng cách.

Tăng cường chức năng gan

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống thường xuyên có tác dụng bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, bằng cách giảm sản xuất quá mức axit mật.

Giảm đói

Nhờ hàm lượng beta-glucan – một loại chất xơ hoà tan cao, lúa mạch có khả năng làm giảm những cơn đói và thúc đẩy cảm giác nhanh no. Cụ thể, loại chất xơ này khi được cơ thể dung nạp tạo thành một chất gel trong ruột, làm chậm quá trình tiêu hoá, từ đó cho kiềm chế cơn thèm ăn khá hiệu quả đặc biệt với những trẻ mắc thừa cân béo phì

4. Bổ sung cho trẻ như thế nào?

Bột lắc ngũ cốc ăn dặm Bledina Blédine được thiết kế là loại bột ngũ cốc dùng để pha với sữa, giúp cho việc chăm sóc các bé trở nên dễ dàng hơn với các mẹ, đồng thời cũng giúp bé làm quen chuyển đổi từ việc bú sữa mẹ hoặc sữa công thức sang chế độ ăn dặm với kết cấu đặc, đa dạng hương vị một cách dễ dàng.

Bột lắc có nhiều hương vị đa dạng cho trẻ nhưng thành phần không thể thiếu vẫn là lúa mạch giàu vitamin và khoáng chất cho trẻ. Đặc biệt, Nguồn nguyên liệu ngũ cốc của Blédine được trồng riêng đặc biệt cho trẻ sơ sinh tại Pháp, không có dư lượng thuốc trừ sâu, không có thuốc nhuộm hoặc chất bảo quản.

bột lắc ngũ cốc bledina
Bột lắc ngũ cốc bledina

Sản phẩm được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở nên, trở thành một bữa phụ dinh dưỡng hoàn hảo.

Ngoài ra, mẹ có thể chế biến cho trẻ thêm món cháo lúa mạch, sinh tố hoặc xay hạt lúa mạch thành bột trộn cùng bột mì để làm bánh mì hoặc bánh ngọt nhằm nâng cao hương vị và thay đổi món ăn thường xuyên tránh gây ra sự nhàm chán đối với trẻ.

Lúa mạch là một loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi vì thế mẹ đừng quên bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng này vào bữa ăn của trẻ nhé.

>>>Xem thêm: Đâu là những loại thực phẩm cần tránh khi ăn dặm cho trẻ

*Thông tin sưu tầm*

Zalo