Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung những thực phẩm thiết yếu nào?

Trẻ chậm tăng cân là nỗi lo lắng lớn nhất của ba mẹ trong quá trình nuôi con khôn lớn vì trẻ chậm tăng cân kéo theo đó là những ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện như suy giảm chức năng miễn dịch, thiếu năng lượng cho những hoạt động hằng ngày, thể chất kém so với bạn bè đồng trang lứa,……..Lúc này, việc bổ sung thực phẩm chứa đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu chính là giải pháp hữu hiệu nhất để trẻ lấy lại được cân nặng đúng chuẩn cho từng giai đoạn đồng thời giúp trẻ ăn ngon hơn, phát triển toàn diện tốt hơn.

1. Trứng

Cung cấp cho trẻ chậm tăng cân trứng có thể giúp điều chỉnh cân nặng tốt nhất cho vì chúng lành mạnh và giàu protein. Ngoài ra nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như phốt pho, protein hoàn chỉnh, kẽm, canxi, sắt, selen, vitamin A, vitamin B12, vitamin B6, vitamin D, vitamin E, vitamin K, riboflavin và choline,….. tất cả đều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ và mô trong cơ thể.

Với trứng mẹ có thể chế biến được nhiều món ăn ngon cho trẻ nhưng nên lưu ý trứng luôn phải được chín kỹ và cho trẻ nhỏ ăn với số lượng vừa phải.


Trứng tốt cho trẻ chậm tăng cân

2. Chuối

Để giúp trẻ chậm tăng cân bắt kịp được đà tăng trưởng phù hợp trong từng giai đoạn, chuối là thực phẩm lành mạnh mà ba mẹ không nên bỏ quả. Chuối chứa nhiều calo ( khoảng 105 calo/quả) nên nó cung cấp năng lượng tốt.

Ngoài ra, chuối còn chứa carbohydrate thiết yếu giúp bổ sung cho trẻ một số chất béo lành mạnh. Bên cạnh đó, chuối còn có hàm lượng cao chất xơ, kali, magiê và vitamin B6 khiến chúng trở thành một trong những thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ hiệu quả – điều kiện cần để trẻ tăng cân nhanh và khỏe mạnh.

3. Sữa và các chế phẩm từ sữa – thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ chậm tăng cân

Trẻ chậm tăng cân phải làm sao? Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, bơ, váng sữa,…….là những thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ quá trình tăng cân hiệu quả ở trẻ.

Sữa là nguồn cung cấp protein tốt cùng với một số chất béo bão hòa. Phô mai chứa canxi, chất béo, protein và vitamin A và B12 tuyệt vời cùng với kẽm, phốt pho và riboflavin. Trong khi đó, sữa chua nổi bật với các lợi khuẩn tốt nhằm duy trì sức khỏe đường ruột hiệu quả và bơ là chất béo lành mạnh giúp tăng cân tuyệt vời cho trẻ,……..

Một số sản phẩm tiêu biểu từ thương hiệu Bledina như bột lắc ngũ cốc ăn dặm Blédine, sữa bột công thức Blédilait, sữa chua nguội Blédina – mini lactés,…….chính là những nguồn cung dinh dưỡng tuyệt vời hỗ trợ quá trình tăng cân lành mạnh ở trẻ.


Bledina – các sản phẩm giúp trẻ tăng cân

4. Các loại hạt – nguồn bổ sung không thể thiếu cho trẻ chậm tăng cân

Nếu ba mẹ đang tìm kiếm một số loại thực phẩm giúp con chậm tăng cân có thể tăng trưởng tốt hơn, các loại hạt chính là sự lựa chọn phù hợp. Các loại hạt là nguồn cung cấp sắt, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng cũng có một lượng protein, đường tự nhiên hợp lý và một lượng chất béo lành mạnh tự nhiên.

Tất cả những dưỡng chất này đều đảm bảo giúp trẻ tăng cân và đặc biệt xây dựng khả năng miễn dịch khỏe mạnh của cơ thể.

Ví dụ: chỉ một nắm nhỏ hạnh nhân thô đã chứa 170 calo, 6 gam protein, 4 gam chất xơ và 15 gam chất béo lành mạnh. Quả hồ trăn, quả óc chó, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt chia và hạt lanh cũng chứa nhiều chất béo và calo, có thể giúp tăng cân và cung cấp chất béo cần thiết cho não bộ.

5. Khoai lang và khoai tây

Khoai lang rất giàu chất xơ, vitamin B, C và các khoáng chất như sắt, canxi và selen. Chúng có nhiều chất chống oxy hóa và cải thiện sự hấp thụ beta-carotene trong cơ thể. Trong khi đó, khoai tây cũng chứa chất xơ và các vitamin thiết yếu như A và C. Chúng còn cung cấp rất nhiều carbohydrate, giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh và tăng mức năng lượng tức thời.

Trẻ nhẹ cân thường có xu hướng mệt mỏi. Thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây và khoai lang sẽ làm tăng lượng glycogen dự trữ trong cơ, đây là nguồn năng lượng chính cho hầu hết các hoạt động.


Khoai lang và khoai tây nguồn dinh dưỡng cho trẻ tăng cân tốt

6. Quả bơ

Dinh dưỡng cho trẻ chậm tăng cân không thể thiếu quả bơ. Thực phẩm lành mạnh này chứa vitamin C, E, K, kali và Magie folate. Nó cũng có hàm lượng cao các axit béo lành mạnh và chất xơ.

Một điểm nổi bật nhát ở loại quả này là không giống như các loại trái cây nguyên chất khác, hàm lượng đường của bơ khá thấp khiến nó chứa nhiều calo và thúc đẩy tăng cân lành mạnh ở trẻ mà không gây ra các bệnh lý liên quan do tiêu thụ quá nhiều đường.

Ngoài ra, bơ còn cung cấp lutein, beta-carotenei và axit béo omega-3 có lợi trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

7. Thịt đỏ

Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì? Thực phẩm giàu protein là nền tảng cho cơ bắp và giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, đó là lý do vì sao thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,…..) luôn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho trẻ chậm tăng cân suy dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng còn chứa các dưỡng chất tốt như đạm, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12 và một số loại axit béo có lợi khác như omega 3, omega 6……

Tuy nhiên, với những loại thịt đỏ ba mẹ cần lưu ý nấu thật chín kỹ và hạn chế tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ đã qua chế biến sẵn như xúc xích, đồ hộp, thịt xông khói,…….


Thịt cung cấp Protein

Bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh trên là biện pháp hữu hiệu nhất giúp trẻ chậm tăng cân bắt kịp đà tăng trưởng khỏe mạnh. Mẹ hãy sắp xếp các thực phẩm trên sao cho một bữa ăn của trẻ cần chứa đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

>>>Xem thêm: Thực phẩm cần tránh khi cho trẻ ăn dặm

*Thông tin sưu tầm*

Zalo