BÉ ĂN DẶM KHÔNG CHỊU UỐNG SỮA – MẸ XỬ TRÍ NHƯ THẾ NÀO?

Đến lúc đã quen với chế độ ăn dặm, bé lại chuyển sang chế độ dần “xa cách” với sữa. Điều này khiến ba mẹ vô cùng lo lắng vì sợ rằng các dưỡng chất cần thiết sẽ không đủ để bé phát triển khỏe mạnh, vượt trội và tăng cường sức khỏe. Vậy tại sao bé ăn dặm không chịu uống sữa? Cần làm gì để bé quay trở lại dinh dưỡng ban đầu. Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao trong giai đoạn ăn dặm trẻ vẫn nên uống sữa?

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho trẻ đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Vì thế ngay cả khi đã bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ vẫn nên duy trì cho bé uống sữa đều đặn mỗi ngày. Nếu không:

– Bé sẽ có nguy cơ chậm phát triển cả về thể chất và trí não. Bởi trong sữa sẽ có đa dạng các loại dưỡng chất giúp hoàn thiện hệ tiêu hóa, củng cố hệ thống miễn dịch, phát triển trí não,……..

– Bé mới bước vào giai đoạn ăn dặm nên chỉ ăn được một lượng ít cũng như không có nhiều loại thức ăn mới được bổ sung vì thế nếu không uống sữa trẻ sẽ không bù đắp được những chất dinh dưỡng bị thiếu hụt cũng như cung cấp hàm lượng các chất được dồi dào hơn.

– Trong trường hợp bé ăn dặm quá nhiều, mà hoàn toàn không ăn sữa cũng không tốt. Bé có nguy cơ thừa chất, thừa cân, gây ra các bệnh liên quan đến béo phì.

Bé ăn dặm không chịu uống sữa do đâu?

2. Nguyên nhân bé ăn dặm không chịu uống sữa

Bé ăn dặm không chịu uống sữa do ăn quá nhiều

Ngay giai đoạn đầu, bé đã làm quen tốt và ăn dặm một cách ngon lành vì thế để không bỏ lỡ cơ hội này, nhiều mẹ có tâm lý cho con ăn thật nhiều, hơn nữa còn tăng cả thời lượng ăn lên 4 – 5 bữa/ngày. Nhưng điều này vô tình khiến bé bị no đặc biệt là no lâu nên việc bé không chịu uống sữa là điều dễ hiểu.

Cho bé ăn dặm quá sớm

Kể cả bé đã có một số biểu hiện có thể sẵn sàng ăn dặm tuy nhiên theo khuyến nghị mẹ vẫn nên chọn thời điểm bé đạt 6 tháng tuổi trở nên để cho bé một chế độ ăn mới. Vì nếu cho bé ăn khi bé mới chỉ được 4 – 5 tháng, lúc này hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện. Khi cơ thể chưa sẵn sàng mà đường ruột bé đã phải hoạt động hết công suất, có thể ảnh hưởng chức năng về tiêu hóa và khẩu vị, trong đó có thể có tình trạng ngán sữa hoặc thậm chí không còn muốn uống sữa nữa.

Trẻ bị thu hút bởi màu sắc của thức ăn dặm 

Ở độ tuổi luôn tò mò và bắt đầu muốn khám phá nhiều thứ, trẻ thường bị thu hút bởi những màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, lôi cuốn sự thích thú. Vì thế so với sữa chỉ có hai màu trắng hoặc vàng đục, bé ăn dặm sẽ thích các loại thức ăn dặm đa dạng các loại màu sắc hơn từ vàng, cam, xanh, đỏ,…..Từ đó, trẻ sẽ bắt đầu thể hiện sự “nhàm chán” với sữa và lâu dần không chịu uống sữa ngon như trước.

Bé ăn dặm không thích loại sữa đang dùng hoặc gặp vấn đề với sữa

Đối với sữa mẹ, vì khi ăn dặm nhu cầu cũng như lượng sữa mỗi lần bú giảm đi đáng kể, khi đó tia sữa của mẹ sẽ không có được sự kích thích mạnh mẽ, sữa sẽ chảy chậm hơn, dần ít đi hoặc không đảm bảo được hương vị ban đầu. Đó cũng là một trong những nguyên nhân bé ăn dặm không chịu uống sữa.

Đối với sữa công thức, có thể bé đã không còn thích hương vị đó, hoặc mẹ pha sai tỷ lệ khiến hương vị giảm đi. Ngoài ra, trong trường hợp mẹ đổi sữa mới cho bé, bé không ưa thích mùi vị mới cũng khiến bé mất dần sự hứng thú với sữa.

3. Cần làm gì để xử lý vấn đề bé ăn dặm không chịu uống sữa

Để con phát triển khỏe mạnh, ngay từ khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm mới, ba mẹ cần lưu ý một số điểm cũng như thực hiện những cách xử lý bé ăn dặm không chịu uống sữa dưới đây.

– Trong một ngày mẹ hãy cân bằng bữa ăn dặm và bữa uống sữa sao cho phù hợp nhất. Mẹ có thể cho trẻ ăn dặm trước, uống sữa sau hoặc ngược lại đều được nhưng mỗi bữa nên cách nhau 3 – 4 tiếng đồng hồ để trẻ có đủ thời gian nạp dưỡng chất cũng như tiêu hóa hết.

– Hãy cho trẻ ăn với một lượng vừa phải tránh để trẻ bị quá no, tốt nhất là theo nhu cầu tiếp nhận của trẻ.

– Kiểm tra lại nguồn sữa bé đang uống.

Mách mẹ một dòng sữa có thể sử dụng đan xen cho bé ăn dặm đó là sữa công thức Bledilait đến từ thương hiệu Bledina. Được đánh giá là dòng sữa mát, vị hơi ngậy sẽ kích thích vị giác của trẻ dễ uống hơn. Hơn nữa còn được xây dựng với liều lượng chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn, quy định của Châu u. Nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Cách xử lý bé ăn dặm không chịu uống sữa

Hy vọng các thông tin trên đã giúp ba mẹ giải quyết được tình trạng bé ăn dặm không chịu uống sữa để từ đó loại bỏ được những cản trở ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ cũng như cung cấp các dưỡng chất một cách đầy đủ nhất.

Zalo