BỮA SÁNG CHO BÉ NÊN ĂN GÌ ĐỂ CÓ ĐẦY ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG?

Bữa sáng cho bé là bữa ăn trọng nhất trong ngày nó cung cấp đến 25% nhu cầu năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Nhưng hiện tại, nhiều mẹ chưa chú trọng hoặc chưa biết cho bé ăn gì để có nhiều dinh dưỡng nên bữa sáng không đủ cho bé “nạp đầy”. Dưới đây là một vài gợi ý cho mẹ về bữa sáng hoàn hảo giúp bé phát triển khỏe mạnh.

1. Bữa sáng của bé cần có những loại thực phẩm gì?

Khi nấu thức ăn sáng cho trẻ hoặc bất kỳ bữa ăn chính, phụ nào khác trong ngày mẹ luôn phải đảm bảo cung cấp đủ và cân đối 4 nhóm thực phẩm sau để tăng cường dinh dưỡng tránh thiếu chất này thừa chất khác.

– Protein: thịt heo, bò, gia cầm, cá, trứng, sữa chua, đậu khô, quả hạch, các loại hạt và phô mai ít béo hoặc tách béo một phần….giúp bé no lâu hơn
– Chất xơ: rau, trái cây, nước ép, sinh tố,…..ngăn ngừa táo bón, giúp phòng ngừa ung thư và các bệnh tim mạch sau này.
– Tinh bột: cơm, cháo, lúa mạch, kiều mạch, bột ngô nguyên hạt, hạt kê,…..cung cấp giúp cung cấp năng lượng cho ngày dài và cải thiện hoạt động trí óc
– Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Ngoài ra, có một điểm mẹ cần chú ý khi nấu bữa sáng cho bé là nên giảm các món ăn nhiều đường để hạn chế khả năng béo phì, tiểu đường, cao huyết áp,……

2. Bữa sáng cho bé nên ăn gì?

Khi trẻ kết thúc giai đoạn 6 tháng tuổi và bước vào giai đoạn mới cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hơn từ các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Điều này khiến nhiều mẹ không khỏi băn khoăn không biết bữa sáng nên cho bé ăn gì? để nhanh nhất mà còn phải có các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Dưới đây là một số gợi ý về bữa sáng cho từng giai đoạn phát triển của trẻ mà mẹ có thể tham khảo.

Bữa sáng cho bé từ 6 – 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn từ 6 – 11 tháng tuổi sữa mẹ và sữa công thức vẫn là nguồn thức ăn chính trong bữa sáng của trẻ. Lượng sữa cần thiết là 150ml.

Ngoài ra để bé có thể tập làm quen hơn với một vị khác chuẩn bị cho quá trình ăn dặm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng, khuyến khích mẹ nên chọn sữa nước ngũ cốc Blédidej đảm bảo một bữa sáng đủ ngon, đủ chất, vô cùng tiện lợi, dễ sử dụng. Là loại sữa nước ngũ cốc có kết cấu kem, hương vị hơi ngậy, dễ uống, giúp bé thực hiện quá trình chuyển đổi từ kết cấu hoàn toàn mịn màng của sữa mẹ dần sang các món ăn dặm đặc hơn.

Bữa sáng nên cho trẻ ăn gì

Bữa sáng cho bé từ 12 – 18 tháng tuổi

Vào buổi sáng mẹ có thể cho bé uống sữa tối đa vẫn là 150ml. Tuy nhiên ở độ tuổi này đã ăn dặm ngon lành nên mẹ có thể thay đổi thực đơn mỗi ngày với các món ăn đa dạng như cháo bí đỏ, cháo rau xanh, cháo yến mạch, cháo thịt, cá,…..

Bên cạnh đó mẹ nên nạp thêm tinh bột cho bé bằng các sản phẩm từ ngũ cốc Blédine với đủ vị khác nhau chống ngán cho bé hiệu quả như lúa mì và cacao, lúa mì và vani, hương vị bánh quy,…. Mẹ chỉ cần chuẩn bị sữa thông thường của bé (sữa mẹ hoặc công thức), đổ vào lượng ngũ cốc thích hợp cho độ tuổi của bé theo định lượng sữa được ghi tại bao bì, chú ý là không thêm đường và lắc tròn bằng cách lăn nó giữa hai tay trong 10 giây, sau đó theo chiều dọc trong 10 giây để bột có thể hòa tan vào sữa. Đây chính xác là bữa sáng cho bé nhanh gọn nhất.

Bữa sáng ngon lành cho trẻ

Bữa sáng cho bé từ 18 – 24 tháng tuổi

Từ 18 – 24 tháng tuổi bé đã có thể ăn được thức ăn thô và đặc hơn so với trước đó vì thế mẹ chỉ cần thay đổi cách nấu món ăn từ lỏng sang đặc sánh hơn đồng thời cho bé ăn các loại thực phẩm khác như thịt, trứng, cá, các loại mì nhưng đều phải được cắt nhỏ, vừa miệng để bé dễ nhai và nuốt.

Bữa sáng cho bé trên 24 tháng tuổi

Bé bắt đầu mọc đủ số răng cần thiết ở độ tuổi trên 24 tháng hơn nữa ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ đã được hoàn thiện vì thế có thể bắt đầu ăn uống như người lớn. Vào bữa sáng thay vì ăn các thức ăn dạng cháo thì mẹ có thể luân phiên cho trẻ ăn các món khác đa dạng hơn nhưng vẫn phải đảm bảo hợp khẩu vị và đầy đủ dinh dưỡng. Thực đơn bữa sáng cho bé ví dụ như:

– Bánh mì nướng với bơ và trứng
– Nui xào bò
– Sữa trộn với các loại ngũ cốc dạng hạt
– Xôi hoặc cơm chiên
– Các món mì nước

Tuyệt đối tránh cho trẻ ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn các đồ ăn nhanh và uống nước ngọt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Món ăn không nên cho trẻ ăn vào buổi sáng

Hy vọng với những thông tin trên mẹ không còn phải lo lắng về mỗi bữa sáng cho bé nên ăn gì vừa đầy đủ dưỡng chất, nhanh chóng, dễ làm. Cố gắng duy trì thói quen ăn sáng của trẻ, không nên bỏ bữa quan trọng này.

*Thông tin sưu tầm*

Zalo